Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Khai mạc Tuần lễ Pháp tại Đà Lạt

Sáng 9/12, tại Khu resort Bình An (hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt), Tuần lễ Pháp tại Đà Lạt do Đại sứ quán Pháp và tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức đã được khai mạc với nhiều hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa.
Ông Jean Noel Poirier - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Pháp tại VIệt Nam cho rằng người Pháp rất mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của Đà Lạt - Lâm Đồng
Ông Jean Noel Poirier - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại VIệt Nam cho rằng người Pháp rất mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của Đà Lạt - Lâm Đồng

Kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Pháp (12/4/1983 - 12/4/2013) với hàng loạt sự kiện chính trị, văn hóa, giáo dục và kinh tế diễn ra tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, riêng sự kiện “Tuần lễ Pháp tại Đà Lạt” thực sự đặt một dấu ấn bởi sự phát triển suốt chiều dài lịch sử của thành phố được mệnh danh “tiểu Paris” của Việt Nam luôn có dáng dấp và sự hiện diện của đất nước Nam Âu .
Tuần lễ Pháp được mở màn với triển lãm “Đà Lạt, lịch sử hình thành và phát triển qua bản đồ”, giới thiệu những giai đoạn khác nhau trong quá trình phát triển của Đà Lạt bằng những tài liệu gốc. Triển lãm do Trường Viễn đông Bác cổ thực hiện và sẽ được giới thiệu tại triển lãm Hòa Bình bắt đầu từ chiều ngày 9/12.
Alexandre Yersin - Người có công phát triển và đề xuất xây dựng thành phố Đà Lạt, sẽ được tôn vinh trong buổi gặp gỡ với nhà văn Patrick Deville vào ngày 11/12 tại Book Café (Nhà sách Phương Nam). Trong đó, bản tiếng Việt của cuốn sách “Yersin, dịch hạch và thổ tả”, tiểu thuyết về cuộc đời của bác sĩ A.Yersin, đạt giải thưởng Femina 2012, sẽ được công bố trên toàn quốc nhân dịp này. 
Ngoài ra, Festival phim Pháp, chiếu lưu động trên toàn quốc sẽ dừng chân tại Đà Lạt trong hai ngày 11-12/12 tại Công viên Yersin để giới thiệu với khán giả Đà Lạt – Lâm Đồng bốn thành công lớn mới ghi nhận của điện ảnh Pháp. Triển lãm “Ba thành phố ban đêm”, do nhà nhiếp ảnh Sébastien Laval chụp Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và Đà Lạt sẽ được trưng bày tại khu triển lãm của Siêu thị BigC.
Tuần lễ Pháp tại Đà Lạt sẽ kết thúc vào ngày 15/12 với màn trình diễn mang tên “Tầm nhìn chéo”. Một chương trình đan xen ngoạn mục giữa âm nhạc - ánh sáng, hình ảnh do các nghệ sỹ nổi tiếng của Việt Nam và Pháp biểu diễn.
Ông Jean Noel Poirier - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết: Những người Pháp yêu quý Việt Nam đều biết và thích Đà Lạt. Rất nhiều người Pháp giờ đây đã gắn bó lâu dài với Việt Nam đã sống ở Đà Lạt từ khi còn trẻ. Không chỉ chú ý đến Đà Lạt, chúng tôi còn hết sức quan tâm đến sự phát triển của thành phố trong tương lai. Đà Lạt đang có được mức tăng trưởng đáng tự hào, một đời sống văn hóa hiện đại, đây cũng là địa chỉ du lịch hàng đầu của Việt Nam. Người Pháp mong rằng sẽ được tham gia tích cực vào quá trình phát triển của tỉnh Lâm Đồng nói chung và của Đà Lạt nói riêng. Sự kiện Tuần lễ Pháp tại Đà Lạt, là dịp để người Pháp bày tỏ mong muốn sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ hơn của mình tại đây và góp phần vào sự lớn mạnh của thành phố này.
Ông Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Tuần văn hóa Pháp tại Đà Lạt
Ông Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Tuần lễ Pháp tại Đà Lạt
Phát biểu chào mừng tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Các hoạt động văn hóa tại tuần lễ sẽ mang lại cho công chúng Đà Lạt nói riêng, du khách thập phương nói chung cảm nhận những nét rất riêng về văn hóa, phong tục, tập quán giữa hai dân tộc cũng như sự giao thoa có tính truyền thống giữa hai nền văn hóa tại thành phố Đà Lạt mộng mơ. Đặc biệt, sự kiện này diễn ra trong dịp tỉnh Lâm Đồng – Tp.Đà Lạt tổ chức kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển - một thành phố để lại dấu ấn của bác sĩ A.Yersin trong quá trình thám hiểm và quy hoạch kiến trúc của các kiến trúc sư người Pháp. Với ý nghĩa đó, tôi tin tưởng rằng, “Tuần lễ Pháp tại Đà Lạt” sẽ mở ra một bước mới trong quan hệ truyền thống của hai nước nói chung và của Đà Lạt – Lâm Đồng với Đại sứ quán Pháp nói riêng.

Nguon:http://www.lamdong.gov.vn/vi-VN/home/news/hotnews/Pages/khaimactuanvanhoaphap.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét