Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Rộn ràng ngày hội sách (21/04/2014)

Sáng qua (20-4) các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam đã diễn ra sôi nổi trên khắp cả nước.Tại thủ đô Hà Nội, chuỗi hoạt động tôn vinh văn hóa đọc tập trung tại: Quảng trường Lý Thái Tổ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Thư viện Quốc gia Việt Nam.


Đông đảo bạn đọc đến với Ngày hội Sách 2014 
tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)
Hai hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam đồng loạt được tổ chức tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của hàng ngàn bạn đọc thuộc nhiều lứa tuổi. 8h sáng, tại sân Thái Học (Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Ngày hội Sách và Văn hóa đọc khai mạc trong tiếng trống hội múa lân rộn ràng. 

Ngày hội Sách tại Văn Miếu năm 2014 có phần đặc biệt hơn trong không khí đón mừng Ngày Sách Việt Nam đầu tiên vừa được Thủ tướng Chính phủ chính thức công nhận. Tại không gian này, những người yêu sách và thậm chí cả những người lần đầu tiên đến với một hội sách đã được đắm mình vào thế giới của sách và văn hóa đọc. Ở con đường nhỏ hai bên lối đi lát gạch nhỏ là những kệ triển lãm sách, tư liệu. Các sách và tư liệu trưng bày về nhiều chủ đề: Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm thành lập Quân đội nhân dân VN, 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô, chủ quyền biển đảo và sách đoạt giải thưởng. Điều dễ nhận thấy là sách về chủ đề 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được rất nhiều gian hàng sách năm nay nhấn mạnh và chăm chút trong phần giới thiệu với độc giả.

Phát biểu tại lễ khai hội, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái bày tỏ tin tưởng rằng: Ngày hội Sách và Văn hóa đọc sẽ hun đúc tình yêu đối với sách trong mỗi người, tạo nên nét đẹp của văn hóa đọc, đặc biệt là với các bạn trẻ. 

Dịp này các hoạt động ở Văn Miếu rất phong phú như giới thiệu, quảng bá sách tới bạn đọc, do các đơn vị làm xuất bản, phát hành. Nhiều nhà sách, nhà xuất bản đầu tư chăm chút phần xếp sách gây ấn tượng với người xem. Đặc biệt trong số này có rất nhiều gian hàng giới thiệu về sách điện tử.

Buổi sáng cùng ngày, Thư viện Quốc gia cũng chính thức khai mạc Hội sách 2014 với chủ đề "Sách: từ quá khứ đến đương đại”. Đây là ngày hội đã có truyền thống 8 năm qua, được Thư viện tổ chức và đến nay đã thành mô hình mẫu được nhân rộng ở các thư viện trên toàn quốc. Tại sảnh chính, đông đảo bạn đọc đã có mặt trong cuộc giao lưu với nhà văn Chu Lai và nhà sử học Dương Trung Quốc xoay quanh chủ đề trên. Cách hun đúc tình yêu sách, mở rộng tầm nhìn từ sách của Thư viện Quốc gia đã thực sự thu hút sự quan tâm của nhiều thế hệ bạn đọc. 

Ngày hội Sách tại Thư viện Quốc gia mở cửa miễn phí cho tất cả những ai yêu sách. Trong những ngày tôn vinh văn hóa đọc, Thư viện cũng giới thiệu với bạn đọc nhiều sách và tư liệu quý hiếm thuộc nhiều thời kỳ khác nhau: Lịch sử tư liệu Việt Nam viết tay, in trên các chất liệu: đá, gỗ, lá, giấy, đồng; bộ sách Khâm định Việt sử Thông giám cương mục; các sách đạt giải thưởng Hồ Chí Minh; sách đạt giải thưởng của Hội Xuất bản Việt Nam …

Trước đó, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, từ sáng 19-4, Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây - Hà Nội cũng đã khai mạc Tuần lễ  "Sách và văn hóa đọc”: Hành trình về với sách xưa”.
 Đáng lưu ý là trong chuỗi hoạt động tại tuần lễ "Sách và Văn hóa đọc”, có buổi trưng bày "Hành trình của sách Quốc ngữ Việt Nam”, giới thiệu khoảng 150 - 200 cuốn sách thuộc loại quí hiếm do các thành viên của Diễn đàn sachxua.net đóng góp. Đây là những ấn phẩm tiêu biểu cho quá trình hình thành và phát triển của sách Quốc ngữ Việt Nam từ nửa cuối thế kỉ 19 đến nay.

Ngoài ra, "Chợ phiên sách cũ” được tổ chức tại đây cũng là dịp để những người chơi sách, yêu sách đi tìm những giá trị văn hóa trong những ấn phẩm cũ. Cuối tuần lễ "Sách và Văn hóa đọc” (26-4) sẽ là chương trình đấu giá sách của các thành viên diễn đàn sachxua.net.

Một cuốn sách có thể làm thay đổi cuộc đời. Sách - chìa khóa kết nối giữa quá khứ và tương lai. Những hình ảnh ghi nhận được từ ngày khai hội sách tại Hà Nội đã chứng tỏ rằng văn hóa đọc vẫn đang chảy như mạch ngầm trong cuộc sống. Bạn đọc hôm nay không hề quay lưng với sách.  

Huyền Minh
Nguồn trích:http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1420&Style=1&ChiTiet=80336


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét