Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Hoạt động Ngày hội sách lần IV năm 2017 tại Thư viện tỉnh Lâm Đồng

Hưởng ứng ngày sách Việt Nam 21/4 và ngày Sách – Bản quyền thế giới 23/4 năm 2017 và thiết thực chào mừng đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp; Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh. Được sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh. Thư viện tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Thành Đoàn Đà Lạt, Phòng giáo dục thành phố Đà Lạt và Nhà sách Thăng Long tổ chức ngày Hội sách lần thứ IV tại Thư viện tỉnh Lâm Đồng.
       Tham dự buổi khai mạc Hội sách có sự hiện diện của Ông Huỳnh Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Ông Nguyễn Anh Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đại diện phòng PA 83 Công an tỉnh Lâm Đồng; Ông Nguyễn Chí Long - Phó Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng; Đại diện Ban tuyên giáo thành phố Đà Lạt; Thành đoàn Đà Lạt và các đồng chí, các đơn vị thuộc Sở. Tham dự Ngày hội sách còn có phóng viên Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đến dự và đưa tin. Đặc biệt là sự có mặt trên 300 em học sinh của các trường học đóng trên địa bàn Thành phố Đà Lạt. 
       Mở đầu chương trình là phần tuyên truyền giới thiệu sách của Thư viện tỉnh Lâm Đồng với tác phẩm “Suy nghĩ về sách văn hóa đọc và thư viện” của tác giả Nguyễn Hữu Giới và tác phẩm “ Một thời hoa lửa” của tập thể tác giả Tạ Bích Loan, Nguyễn Trương Quý, Phạm Thị Vàng Anh.
Ông Huỳnh Minh Hải - đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông “Phát động phong trào toàn dân hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay xây dựng nền văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.” 
Ông Huỳnh Minh Hải - đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông lên Phát động phong trào toàn dân hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam
Toàn cảnh khai mạc ngày Hội sách
Tiết mục Hai Bà Trưng - Đạt giải A của trường Trưng Vương 

Từ ngày 19/4 đến ngày 22/4/2017, Thư viện tỉnh Lâm Đồng đã tổ một số hoạt động cụ thể: Hội thi “Vẽ tranh theo sách”; Hội thi “Xếp sách nghệ thuật”; Hội thi “Tìm hiểu kiến thức Đội Thiếu niên Tiền phong - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”; Tọa đàm, giới thiệu về hai cuốn sách tuyển tập thơ văn của tác giả Phạm Kim Anh (diễn giả Trần Ngọc Trác); Trưng bày, triển lãm sách và phục vụ bạn đọc sách tại chỗ; Triển lãm ảnh kỷ niệm 42 năm “Đại thắng mùa Xuân 75”; Chiếu phim chuyển thể theo sách; Công diễn Kể chuyện theo sách; Phát thẻ Thư viện miễn phí. Các hoạt động trên đều được các em học sinh là Đội viên, Đoàn viên của các trường tiểu học, trung học cơ sở, cán bộ Thư viện, sinh viên các trường Cao đẳng, trường nghề, học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt tham gia hưởng ứng nhiệt tình.
Đông đảo các em tham gia đọc sách và xem phim

   Nằm trong chuỗi các hoạt động của ngày Hội sách. Ngày 19/04, cuộc thi xếp sách nghệ thuật đã thu hút được 10 trường tham gia. Các đội tham gia đã đem đến hội thi những mô hình đẹp và đầy ý nghĩa. Phần thi “Xếp sách nghệ thuật” với chủ đề “Lâu đài trí thức”: xếp theo mô hình trường mình đang học tập, các kiến trúc nổi tiếng, lăng Bác, nhà giàn, ngọn Hải đăng, hoa, bản đồ Việt Nam, tàu thuyền, các ngày lễ kỷ niệm lớn... Về hội thi “Xếp sách nghệ thuật”, trường THCS Phan Chu Trinh đạt giải xuất sắc với chủ đề “Thiêng liêng biển đảo quê hương”; trường THPT Bùi Thị Xuân đạt giải nhất với chủ đề “Ngọn hải đăng”; trường THCS &THPT Chi Lăng đạt giải nhì với chủ đề “Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh”; trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt đạt giải nhì với chủ đề “DTC 10 năm hình thành và phát triển”; Các trường đạt giải ba: trường tiểu học Đoàn Thị Điểm với chủ đề “Xe tăng quyết thắng”; trường THCS&THPT Tây Sơn với chủ đề “Cánh cửa của tri thức”; trường THPT chuyên Thăng Long với chủ đề “Tòa nhà Quốc hội” và các đội khác đạt giải phong trào. 

Phần thi “Xếp sách nghệ thuật” của trường THCS Phan Chu Trinh với chủ đề “ Thiêng liêng biển đảo quê hương” 

   Ngày 20/04, hội thi “Tìm hiểu kiến thức Đội Thiếu niên Tiền phong - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, đã có nhiều em học sinh đạt kết quả cao, khối THCS có em Nguyễn Như Quỳnh đạt giải nhất thuộc trường THCS &THPT Đống Đa; khối Tiểu học có em Trần Đại Nhật đạt giải nhất thuộc trường tiểu học Trần Bình Trọng. Thi tìm hiểu kiến thức Đội Thiếu niên Tiền phong - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần này đã có gần 200 em tham dự với 36 trường trong toàn địa bàn thành phố Đà Lạt. 
Các em thi “Tìm hiểu kiến thức Đội Thiếu niên Tiền phong - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”

    Ngày 21/04, hội thi  “Vẽ tranh theo sách”, khối tiểu học có 3 em đạt giải nhất: Đặng Lâm Khánh Ngọc với chủ đề “Sách là kiến thức của mọi người” của trường tiểu học Đoàn Thị Điểm; Lục Mỹ Huê với chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi” của trường tiểu học Trần Bình Trọng;  Nguyễn Ngọc Trâm Anh với chủ đề “Nhớ quê hương Tây Nguyên” của trường Khiếm thính Lâm Đồng; Khối THCS có 2 em đạt giải nhất: Nguyễn Ngọc Khánh Đan với chủ đề “Chợ quê trong truyện cổ tích” của trường THCS &THPT Xuân Trường và Phạm Nguyễn Mỹ Linh với chủ đề “Cô bé Amazôn” của trường THCS Lam Sơn. Đặc biệt, các thí sinh dự thi “Vẽ tranh theo sách” tự do thể hiện năng khiếu hội họa, phát huy tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng qua việc học tập những điều hay, cảm thụ cái đẹp trong sách, báo. Nội dung chủ đề vẽ đề tài về phong cảnh quê hương, đất nước, con người Việt Nam qua những sinh hoạt hàng ngày, những chuyến phiêu lưu, những nhân vật lịch sử... trong những trang sách, báo, truyện cổ dân gian, truyền thuyết, lịch sử chống giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, hải đảo... Tham gia dự thi vẽ tranh theo sách đã có gần 200 em tham dự với 34 trường trong toàn địa bàn thành phố Đà Lạt. 

Các em tham gia thi “Vẽ tranh theo sách”

     Buổi tọa đàm, giới thiệu về hai cuốn sách tuyển tập thơ văn của tác giả Phạm Kim Anh (diễn giả Trần Ngọc Trác) thu hút trên 100 người tham gia. Những lời văn, những câu thơ của tác giả Phạm Kim Anh như là hơi thở cuộc sống của những người con Đà Lạt. Di sản văn thơ để lại cho vợ con, gia đình, bạn bè và cho cuộc đời, nhất là những gì nhà văn Phạm Kim Anh đã gửi gắm tình cảm của mình cho mảnh đất tình yêu, cho Lâm Đồng - Đà Lạt.
Toàn cảnh buổi tọa đàm giới thiệu tuyển tập thơ văn của tác giả Phạm Kim Anh

   Trong khuôn khổ bốn ngày diễn ra Hội sách, Thư viện tỉnh Lâm Đồng đã thu hút khoảng 1.600 lượt bạn đọc, trên 32.000 lượt tài liệu luân chuyển, cấp 2.000 thẻ Thư viện miễn phí cho các em thiếu nhi, cấp 200 thẻ miễn phí tại Điểm thư viện Trung tâm Hành chính tỉnh và đặc biệt là có sự tham dự đông đảo của các em đến đọc sách, xem phim.
       Có thể nói, đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội. Ở thời đại nào, lĩnh vực nào, con người đều lấy việc học và đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách con người, góp phần vào việc phát triển chung của xã hội. Ngày nay, khi xã hội càng phát triển thì yêu cầu về học thức của mỗi người cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
       Ngày sách Việt Nam đã trở thành sinh hoạt văn hóa thường niên, được cộng đồng đón nhận và tôn vinh. Hội Sách là điểm gặp gỡ của những người yêu sách, đồng thời là nơi lan tỏa những giá trị văn hóa, kết tinh qua từng trang sách đến với đông đảo mọi tầng lớp nhân dân. Ngày hội sách cũng nhằm góp phần nhân rộng thông điệp về sự quan trọng của sách và thói quen đọc sách, tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa sách và người đọc, hướng tới xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong đời sống cộng đồng. 
Tổng kết trao giải thưởng cho các phần thi 
Thanh Thủy - Thư viện tỉnh Lâm Đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét