Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Cộng đồng tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hơn một tuần kể từ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi, nhiều người vẫn chưa khỏi bàng hoàng, xót xa. Hình ảnh Đại tướng cười hồn hậu bên lá quốc kỳ rủ xuống, quấn băng tang đen xuất hiện khắp các trang Facebook. 

Untitled-12-6942-1381656869.jpg
13/10, ngày Quốc tang thứ hai và cũng là ngày cuối cùng, cả cộng đồng Facebook như đều gác lại một bên những hỉ, nộ, ái, ố thường ngày, để hướng về Người. Hình ảnh lá quốc kỳ rủ xuống, quấn băng tang đen đồng loạt xuất hiện Facebook. Cả "thế giới ảo" kính cẩn cúi đầu ngày Quốc tang
Nhiều người cho hay ngày chủ nhật hôm nay không còn là ngày cuối tuần như bình thường nữa, bởi họ đều muốn dậy sớm để theo dõi tường thuật trực tiếp lễ truy điệu Đại tướng qua truyền hình, phát thanh. Nickname Lê Phương Thanh còn chia sẻ: "Cả tối thao thức không ngủ được. Mong từng giờ từng phút để được đón Bác về...".
Nhiều bạn trẻ cũng có mặt từ tinh mơ trên những nẻo đường của thủ đô để cùng hàng triệu người khác chờ đợi giây phút được chứng kiến linh đoàn xe tiêu binh và linh xa rước linh cữu của Đại tướng đi qua. Họ chia sẻ những hình ảnh và cảm xúc chưa từng được trải qua trong đời. 
"Chắc chắn rằng, sẽ chẳng bao giờ đất nước Việt Nam có một ngày như thế này nữa, ..., một "vĩ nhân", một huyền thoại của đất nước ra đi... Toàn thể nhân dân Việt Nam nhớ ơn Người, chắc chắn rằng bây giờ Người đã mỉm cười nơi chín suối", nickname Ximong viết.
bqk1-4101-1381656870.jpg
Một bạn trẻ cũng có chung cảm xúc khi chia sẻ hình ảnh đoàn rước linh cữu Đại tướng qua Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh chụp màn hình
Người dân Hà Nội ngậm ngùi khi tiễn biệt Tướng Giáp rời xa thủ đô mãi mãi. "Vậy là cuối cùng, sau hơn 80 năm rời xa, Người đã trở về quê hương. Người ơi, chỉ là giấc ngủ thôi. Người nghỉ ngơi sau cuộc trường chinh thế kỷ...", nickname Hương Dung viết. 
Suốt quá trình tang lễ hôm nay, nhiều trang Facebook đã cập nhật từng diễn biến cho những người không có điều kiện theo dõi truyền hình. Trang Fanpage "Bay nhé" hướng dẫn các thành viên nhấn các phím chức năng để cập nhật liên tục hành trình rước linh cữu của Đại tướng. Các thành viên cũng hăng hái chia sẻ những hình ảnh nóng hổi mà họ có được tại những cung đường, từ Hà Nội cho đến Quảng Bình.
"Đoàn xe đi qua nhiều đoạn đường đều bắt gặp những cánh tay giơ lên vẫy chào tiễn biệt Đại tướng. Nhiều khuôn mặt đẫm nước mắt. Khi đoàn xe đi xa, nhiều người vẫn thẫn thờ chưa rời đi", thành viên Lê Hiếu mô tả cảnh tượng tại Quảng Bình. 
Những người không có điều kiện để tiễn biệt Tướng Giáp hay về quê đón linh cữu của Người thì chia sẻ sự nuối tiếc. "Giờ ni chắc mọi người ở nhà đang đứng ở quốc lộ đón Bác. Ở trong Huế, xem trên tivi mà nước mắt cứ chảy ra", sinh viên có tên Hà Phương, đang học đại học xa nhà viết. 
Với những người dân ở miền quê gió Lào cát trắng như Phương, hôm nay là ngày mà họ đã chờ đợi từ rất lâu. Sau những năm tháng tuổi trẻ rong ruổi chiến đấu trên các chiến trường khắp cả nước và nửa đời gắn bó với mảnh đất thủ đô, Đại tướng trở về quê mẹ để yên giấc ngàn thu tại Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình. 
Từ sáng sớm, nickname Nguyễn Lê Hoài Như đã chia sẻ tâm trạng đầy nôn nóng: "Bác ơi, cháu cảm tưởng toàn bộ nhân dân Quảng Bình hôm nay đều đổ ra đường quốc lộ, đồng lòng mong bác từng giây từng phút. Tất cả mọi màu áo, mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp từ o công nhân đội nón bồng con bên hông, cho đến bà đi chợ che ô dắt cháu, bác cựu chiến binh áo ngả màu, thanh niên tình nguyện... đứng chờ dưới nắng. Nụ cười bác ở khắp nơi. Có chú xăm trổ một tay lái xe máy một tay cầm ảnh đi như bay. Chao ôi Bác ơi, mau về..."
Dù hành trình đến vùng đất Vũng Chùa - Đảo Yến xa xôi, nhiều người cũng không quản ngại vượt hàng chục km để đến đây dự lễ an táng Đại tướng và tiễn biệt Người về với lòng đất. 
"Tiễn biệt Người rưng nến lệ hồng/ Đời đời Tổ Quốc khắc ghi công/Tài hoa chiến tướng dày trang sử/ Nghĩa khí nhân sinh nặng tấm lòng", Trần Cẩm Nhung bày tỏ niềm tiếc thương khi đang đứng trong dòng người chờ linh cữu của Đại tướng tại huyện Quảng Trạch.
vc-4935-1381656870.jpg
Một người chia sẻ hình ảnh được chụp tại Vũng Chùa - Đảo Yến. Ảnh chụp màn hình
Khi chiếc máy bay mang số hiệu VN103 đáp xuống sân bay Đồng Hới, nhiều người dân nơi đây như vỡ òa trong nước mắt. "Thật là kỳ diệu, có lẽ đây là ngày dài nhất Quảng Bình trong những năm trở lại đây... Bác trở về trong tình yêu, trong niềm tự hào vô tận của chúng tôi. Người ta tiễn đưa Bác trong cái nắng chang chang vốn có, trong cái khí trời chầm chậm mây trôi. Người về trong lòng dân, trong những dòng người nối dài bất tận, Đại tướng! Đại tướng! Có lẽ về sau chẳng ai dám tin rằng sẽ có người thứ hai như bác", một bạn trẻ có nickname CK xúc động viết.
Những lời ca ngợi tài năng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những dòng chia buồn với Việt Nam trước sự ra đi của ông cũng được nhiều người nước ngoài gửi gắm trên Facebook. 
Nickname Federic Ditan, người Saudi Arabia, chia sẻ: "Có lẽ cái chết của ông sẽ là nguồn sức mạnh và mục tiêu để các bạn chiến đấu cho đất nước thân yêu của mình. Xin hãy an nghỉ". 
Nickname Peter Teo, từ Singapore, viết: "Xin chào Ngài Đại tướng! Cầu chúc Ngài an nghỉ để chứng kiến đất nước Việt Nam ngày một phát triển".
ah1-5598-1381656870.jpg
Hai người Việt xa Tổ quốc hướng về đất mẹ. Ảnh chụp màn hình
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời vào 18h09 phút chiều 4/10, tại bệnh viện quân y 108, khi vừa qua tuổi 103. Suốt một tuần qua, hàng trăm nghìn người đã tập trung tại nhà riêng của ông và nhà tang lễ quốc gia để được bày tỏ niềm tiếc thương, lòng tôn kín và tiễn biệt ông lần cuối.
Tang lễ của Đại tướng được cử hành trọng thể theo nghi lễ Quốc tang trong hai ngày 12 và 13/10. 17h hôm qua, thi hài Đại tướng được an táng tại Vũng Chùa, Đảo Yến.
Hơn 40 năm sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Việt Nam lại có một "tang lễ của nhân dân" - một sự kiện mà đồng bào xích lại gần nhau và dễ dàng chia sẻ niềm đau chung qua từng ánh mắt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét