Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

VĂN HÓA ĐỌC - NƠI NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN TRẺ THƠ

Có thể nói sách như một người bạn thân thiết và tâm giao đồng hành trong cuộc sống của mỗi con người. Đọc sách không chỉ là nhu cầu giải trí mà còn có tác dụng nâng cao hiểu biết nhiều mặt, nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách, đặc biệt là đối với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Cuộc sống hiện đại có nhiều công cụ giúp chúng ta tìm kiếm thông tin, kiến thức một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn, tuy nhiên các phương tiện nghe – nhìn hiện đại, những trò chơi trực tuyến không thể thay thế được văn hóa đọc.
           Đối với giáo dục trẻ em, sách đóng vai trò đặc biệt quan trọng “Sách thiếu nhi là yếu tố quan trọng bậc nhất” (Krupskaya - vợ cố lãnh tụ Lênin). Về một phương diện nào đó, đối với thiếu nhi sách còn cần hơn so với người lớn. Sở dĩ nói như thế là vì các em còn nhỏ, phạm vi hoạt động còn bị hạn chế, điều đó không cho phép các em mở rộng thế giới quan và tích lũy vốn kinh nghiệm phong phú.  Do đó sách là phương tiện tốt nhất giúp các em tiếp thu dần những tri thức cần thiết trong đời sống, hỗ trợ việc học của các em ở trường, góp phần nâng cao chất lượng học tập, thậm chí trong chừng mực nào đó giúp khắc phục những thiếu sót của chương trình chính khóa. Chính ở ý nghĩa này, bà Krupskaya đã khẳng định: “Sách cần cho thế hệ đang lớn lên không kém gì trường học”. Bên cạnh đó sách còn giúp các em nắm những kiến thức khoa học cơ bản và góp phần giáo dục thị hiếu thẩm mỹ.


Phòng đọc thiếu nhi tại Thư viện tỉnh Lâm Đồng

 Cũng giống như trong học tập hay vui chơi, trẻ em đọc sách cần phải có sự hướng dẫn và có địa điểm để đọc sách. Vậy các em sẽ đọc sách ở đâu?  Ai sẽ là người giúp các em tiếp xúc với sách,  báo phù hợp? Ai sẽ là người tạo thói quen đọc sách và gắn bó với sách cho các em thiếu nhi? Đó chính là Thư viện và cán bộ thư viện - những người gác cổng văn hóa đọc, mang lại hiệu quả thực tế để hỗ trợ bạn đọc trong việc lựa chọn sách. Họ sẽ là những người xây dựng và phát triển văn hóa đọc, chọn lọc và giúp các em chọn sách phù hợp với các lứa tuổi; tùy theo mỗi độ tuổi mà chúng ta lựa chọn những loại sách khác nhau. Tương lai đất nước ở trong tay thế hệ đang lớn lên và thế hệ đó sẽ ra sao tùy thuộc phần lớn vào công tác giáo dục. Bởi thế, không gì lý tưởng hơn khi chúng ta có được nền văn hóa đọc sâu rộng trong toàn dân, ở mọi vùng và với mọi đối tượng. Thư viện cần quan tâm khuyến khích các em chọn đúng các loại sách để đọc, dần tạo thành thói quen hứng thú đọc sách. Điều này sẽ giúp các em nâng cao tầm hiểu biết, trí tuệ thêm phong phú, nuôi dưỡng đời sống tâm hồn, sự nhạy cảm thẩm mỹ đối với mỗi em. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức phong phú, cho trẻ hiểu sâu biết rộng, sách còn là tác nhân quan trọng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, hoàn thiện khả năng ngôn ngữ và xây dựng một nhân cách sống nhân văn, phong phú có chiều sâu.
 Có thể nói sách vừa là bạn, vừa là người thầy có quyết định đến tương lai của trẻ. Chính vì lẽ đó Thư viện tỉnh Lâm Đồng đã tạo điều kiện cho các em mượn sách về nhà. Đây là một đổi mới đóng vai trò quan trọng của Thư viện, thể hiện sự chú trọng phát triển, bắt nguồn từ sự quan tâm đến nhu cầu và yêu cầu học hỏi của các em. Ban lãnh đạo cũng như các cán bộ của Thư viện tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng nghiên cứu, nỗ lực tìm tòi những phương thức phục vụ phù hợp với từng đối tượng bạn đọc. Đối với những em có hoàn cảnh khó khăn không thể đến trường thì việc được đọc sách và mượn sách về nhà sẽ giúp các em có thể tự học tập, nghiên cứu, trau dồi những vấn đề mình quan tâm, yêu thích. Nếu như việc ngồi đọc sách tại Thư viện sẽ giúp các em tập trung nhưng lại giới hạn về thời gian, thì việc cho các em mượn sách về nhà lại khắc phục được hạn chế trên. Từ việc đọc, học hỏi kiến thức ở các cuốn sách được kỹ hơn và sâu hơn, các em sẽ hiểu sâu sắc hơn những vấn đề mình đang tìm hiểu, có ý thức tìm tòi, khám phá các kiến thức xung quanh mình. Ngoài ra các em có thể trao đổi với các bạn và gia đình mình để có nhận thức toàn diện về kiến thức và các vấn đề xã hội,  những điều bản thân chưa hiểu rõ, khơi dậy được trong mỗi em tinh thần ham đọc, ham học hỏi. Việc các em được mượn sách của Thư viện về nhà đã tạo điều kiện tốt nhất để các em phát triển tư duy một cách toàn diện, góp phần hình thành nhân cách và trí tuệ để phát triển các em thành những người có tài, có đức trong tương lai góp phần xây dựng đất nước.

           Phòng đọc thiếu nhi Thư viện tỉnh Lâm Đồng không chỉ là nơi giữ sách, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công tác học tập và giảng dạy;  tạo điều kiện cho các em say mê học và làm theo sách, góp phần bồi dưỡng cho các em trở thành những công dân có ích cho xã hội. Thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Vì vậy, phục vụ các em thiếu nhi là khâu quan trọng trong công tác phục vụ bạn đọc của Thư viện tỉnh Lâm Đồng. Bạn đọc Thiếu nhi – mầm non tương lai của đất nước, chăm sóc và giáo dục trẻ em trở thành chủ nhân tương lai có năng lực, trí tuệ, phẩm chất đạo đức tốt đẹp không những là trách nhiệm của nhà trường, của các bậc phụ huynh mà là của toàn xã hội, trong đó Thư viện là thiết chế văn hóa không thể thiếu trong việc “trồng người”, là nơi học tập, giáo dục ngoài nhà trường và là nơi giữ gìn quá khứ và ngày mỗi ngày trở thành đường dẫn tới tương lai. Cán bộ Thư viện tỉnh Lâm Đồng sẽ luôn là “cầu nối giữa tri thức và con người”, hay nói một cách khác, họ đã “mang con người và tri thức được lưu trữ xích lại gần nhau”. Quả là không sai khi nói rằng: “Văn hóa đọc - nơi nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ”.
Nguyễn Thị Hoa – Thư viện tỉnh Lâm Đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét