Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI TỈNH LÂM ĐỒNG

Lâm Đồng là một tỉnh miền núi Nam Tây Nguyên ở độ cao 800 – 1.500m so với mực nước biển có diện tích tự nhiên 9.764 km2.

Lâm Đồng có 12 đơn vị hành chính: 02 thành phố (Đà Lạt và Bảo Lộc) và 10 huyện. Các tuyến Quốc lộ 20, 27, 28, 55 nối liền Lâm Đồng với vùng Đông Nam Bộ, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, tạo cho Lâm Đồng có mối quan hệ kinh tế - xã hội bền chặt với các vùng, các tỉnh trong khu vực. Trong tương lai, khi tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (Đà Lạt) hoàn thành sẽ rút ngắn được thời gian đi từ Tp. Hồ Chí Minh - Đà Lạt còn khoảng 3 - 4 giờ

Hiện nay, Cảng hàng không Liên Khương đã khai thác các chuyến bay đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và ngược lại.

Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và nguồn tài nguyên có lợi thế. Vì vậy đối với công nghiệp Lâm Đồng chủ yếu phát triển các lĩnh vực có thế mạnh về nguyên liệu như khai thác khoáng sản, chế biến nông lâm sản - thực phẩm và phát triển điện năng (thuỷ điện).

Đất đai và khí hậu Lâm Đồng thích hợp cho sản xuất nông nghiệp, phát triển các cây con có nguồn gốc ôn đới và á nhiệt đới, thực hiện mùa vụ đa dạng, cho năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt. Sản phẩm nông nghiệp là cơ sở để phát triển công nghiệp chế biến và các hoạt động dịch vụ. Đặc biệt có nhiều sản phẩm đặc trưng đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, bao gồm: Dứa Cayenne (Đơn Dương), Trà B’Lao (Bảo Lộc), Cà phê Di Linh, Rau Đà Lạt, Lúa – Gạo Cát Tiên, Hoa Đà Lạt, Chuối Laba (Đức Trọng), Rượu Cần Langbiang.

Những lợi thế đó đã góp phần cho lĩnh vực công nghiệp và thương mại phát triển mạnh hơn về giao thương mua bán trong nư¬ớc và xuất khẩu.

Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 282,3 triệu USD với các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vẫn là các mặt hàng nông sản: cà phê nhân, chè, rau, hoa, dệt may. 

Bên cạnh các mặt hàng chủ lực chiếm kim ngạch cao, hàng hóa xuất khẩu Lâm Đồng còn có các sản phẩm: Tơ tằm, lụa tơ tằm, hạt giống, cây giống, mô hoa, hàng cơ khí, côn trùng, trái cây… với các thị trường xuất khẩu chủ yếu là: Nhật Bản, Mỹ, EU, Hàn Quốc, Đài Loan… Đồng thời, thời gian gần đây một số doanh nghiệp mới tham gia hoạt động xuất khẩu đã góp phần đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu của Lâm Đồng với các sản phẩm: Mật ong, hàng mây tre….

(TIPC Lâm Đồng)
Nguồn trích: http://www.dalat-info.vn/TIPC-Lamdong-VITIC-CMS-SYSTEM.gplist.366.gpopen.31081.gpside.1.tiem-nang-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-tinh-lam-dong.asmx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét